Dũng Nhí: Khóc cười đời nghệ sĩ và vui buồn khi biểu diễn đám tiệc

Nhiều năm miệt mài với nghề nghiệp, dẫu không có lợi thế về ngoại hình, nghệ sĩ Dũng Nhí vẫn được khán giả nhớ đến với hình ảnh một nghệ sĩ đa tài, diễn hài duyên dáng mà ca hát cũng ngọt ngào.

Hai người anh lớn trong nghề của nghệ sĩ Dũng Nhí

Nhắc đến Dũng Nhí, đồng nghiệp và khán giả đều nhớ đến ngay một nghệ sĩ có thân hình nhỏ nhắn, khuôn mặt có duyên ngầm, tính tình lại chân chất. Sau nhiều năm theo nghề, Dũng Nhí không trói buột bản thân vào một vai diễn nhất định, một khả năng duy nhất. Nam nghệ sĩ có khả năng diễn như không diễn, bất cứ vai diễn nào cũng như con người thật của anh. Ngoài khả năng diễn xuất, Dũng Nhí hát Bolero rất hay, ca vọng cổ cũng rất ngọt. Thế nhưng, mãi đến khi tham gia các gameshow, khán giả mới biết nghệ sĩ Dũng Nhí có nhiều tài đến thế.

Người đưa Dũng Nhí đến gần với các gameshow để có dịp thể hiện các khả năng khác ngoài diễn xuất là danh hài Hoài linh. Dũng Nhí nhớ lại: “Tôi diễn chung với anh Hoài Linh cũng được khoảng 1 năm. Trước đó, trong một dịp tình cờ, hai anh em tâm sự qua lại, anh Linh rủ: “Mày đi diễn với anh chơi”. Nghe anh nói, tôi mừng lắm, bởi chưa từng nghĩ bản thân có cơ hội diễn chung với anh. Cơ hội tiếp xúc, trò chuyện với anh rất nhiều nhưng cơ hội đứng diễn chung với anh hơi khó. Bởi vậy, khi anh có lời, tôi hơi bất ngờ nhưng không cần suy nghĩ đã nhận lời ngay”.

Nghệ sĩ Dũng Nhí biểu diễn cùng danh hài Tấn Beo.

Từ đó, nghệ sĩ Dũng Nhí có cơ hội đi diễn cùng danh hài Hoài Linh từ Nam ra Bắc. Mỗi lần, danh hài đi biểu diễn ở tỉnh đều rủ nghệ sĩ Dũng Nhí đi cùng. Bất ngờ, danh hài Hoài Linh ngưng diễn và tham gia gameshow. “Anh Hoài Linh nói với mọi người, ảnh tham gia nhiều gameshow để kiếm tiền xây đền thờ Tổ. Có một khoảng thời gian, anh Linh làm việc đến độ tắt tiếng. Cơ duyên đến với gameshow của tôi cũng từ anh Hoài Linh. Thấy tôi có khả năng tham gia gameshow nào, anh Hoài Linh sẽ giới thiệu cho nhà sản xuất. Anh giới thiệu cho tôi tham gia vào 3 gameshow thì ở đó tôi đều gặt hái những thành công nhất định. Qua những gameshow, khán giả mới biết tôi có nhiều khả năng như hát Bolero, ca vọng cổ. Từ đó, tôi nhận được nhiều lời mời biểu diễn đa dạng hơn”, nghệ sĩ Dũng Nhí chia sẻ.

Song song đó, khoảng thời gian danh hài Hoài Linh tập trung kiếm tiền xây đền thờ Tổ, Dũng Nhí được danh hài Tấn Beo tạo điều kiện, rủ đi diễn chung. Từ đó, nghệ sĩ Dũng Nhí được diễn chung với đàn anh cho đến nay.

 “Sau khi tôi về diễn chung, anh Tấn Beo có ra tiểu phẩm mới mang tên Lên chùa bán nhang 2, còn lại vẫn dùng những kịch cũ. Thực sự, anh Tấn Beo rất kỹ về vấn đề kịch bản. Anh ấy cân đo đong đếm nhiều lắm mới ra kịch bản mới, chứ không ra ào ạt. Anh Beo quyết định ra kịch bản nào thì chắc kịch bản đó. Theo anh ấy biểu diễn, cuộc sống, kinh tế của gia đình tôi cũng ổn định hơn. Có thể nói, cả hai người anh lớn đã hỗ trợ, giúp đỡ tôi rất nhiều, cho tôi cơ hội đến gần hơn với khán giả”, nam nghệ sĩ bày tỏ sự biết ơn với hai người anh trong nghề.

Qua trò chuyện, nghệ sĩ Dũng Nhí cũng bộc bạch, ông trời cũng công bằng, nếu cho cái này thiếu chút thì sẽ bù lại cho mấy cái khác dư ra. Ngoại hình của anh có thể thua người khác nhưng lại có lợi thế hơn ở chỗ ca hát, diễn hài đều làm trọn vẹn. Anh tự nhận, bản thân may mắn, bởi điện ảnh cũng tham gia được những vai ấn tượng, hài cũng không phải ngôi sao lớn lao nhưng có một số vai đáng để người xem ghi nhớ. “Nhiều người gặp tôi tự nhiên tay bắt mặt mừng, ôm và nói thích tôi diễn lắm. Họ khen tôi diễn rất tự nhiên, chân thật, diễn giống như đang nói chuyện ở ngoài đời”, nghệ sĩ Dũng Nhí kể lại trong niềm hạnh phúc khó tả.

Diễn đám cưới, sinh nhật… có vui có buồn

Vốn xuất thân con nhà nòi, nghệ sĩ Dũng Nhí là con trai của cặp đôi nghệ sĩ Quốc Trầm - Phương Dung. Cha mẹ của anh làm bầu hát, thường rong ruổi từ tỉnh này qua tỉnh khác. Bởi vậy, anh có dịp quan sát và thấm hết những nỗi cơ cực của đời nghệ sĩ sân khấu. “Tôi theo đoàn cải lương từ Nam ra Bắc, miền Nam mưa chạy ra miền Trung, ở ngoài đó mưa lại chạy về. Cuộc sống vất vả, mùa Tết, trời nắng biểu diễn thuận lợi, có thu nhập tốt thì mua vàng để đó, tới mùa mưa bán ra ăn dần, cứ xoay vần vậy hoài. Sợ nhất, đoàn ra miền Trung diễn mà trúng vô mùa mưa. Chiều chiều, thấy ông trời “sụ mặt xuống”, một màu trời đen lạnh, một cơn mưa ào xuống, dập tả tơi phông màn, ngập hết sân bãi, sình nổi lên gần cả tấc. Vậy là, đêm đó không ai đến coi, đoàn hiu hắt nằm chèo queo”, một nét buồn thoáng lên gương mặt của nam nghệ sĩ khi nhắc lại chuyện cũ.

Nghệ sĩ Dũng Nhí và nghệ sĩ Hà My cùng tham gia trong một gameshow.

Những năm 90, sân khấu cải lương đi xuống, nhiều nhà sản xuất quay video cải lương phát hành. Sân khấu không còn bảo đảm đời sống kinh tế, nghệ sĩ Dũng Nhí tìm về Sài Gòn để tìm kế mưu sinh. Lúc đó, nghệ sĩ ở Sài Gòn đã có chỗ đứng riêng, Dũng Nhí mới về còn lạ lẫm, chưa ai biết mặt biết tên. Ngoại hình của anh cũng khiến người khác không tin tưởng, không dám giao việc. Anh phải đến các đám tiệc xin ca, xin hát, mọi người thấy hát hay lại có lời mời lần sau biểu diễn. Khoảng thời gian khó khăn đó, nghệ sĩ Khánh Nam cũng hỗ trợ nam nghệ sĩ và cho tham gia vào nhóm hài. Đêm nào diễn xong, mấy chú cháu cũng tụ tập quán vỉa hè ăn uống tâm sự.

“Bây giờ, kinh tế, cuộc sống gia đình cũng ổn định. Thế nhưng, đầu óc tôi cũng không mấy thảnh thơi, phải suy nghĩ cách giao tiếp, hoạt động trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển. Ngày xưa, ở gánh hát thảnh thơi đầu óc hơn, mỗi ngày, tôi chỉ việc ăn sáng, uống cà phê rồi đi ngủ, tối đến thì đi hát. Về thành phố, cả nhà tôi chỉ có một túi quần áo, giấy tờ cũng không có một tấm lận lưng. Gia đình sống trong căn nhà mà mưa xuống nước lênh láng, trôi rương đồ bập bềnh, quần áo ướt mèm”, Dũng Nhí chia sẻ.

Hiện tại, nguồn thu nhập chính của nghệ sĩ Dũng Nhí đến từ việc đi biểu diễn ở các đám tiệc, hội nghị. Nhiều nghệ sĩ cho rằng, việc biểu diễn ở đám tiệc khiến tên tuổi của người nghệ sĩ bị ảnh hưởng. Dũng Nhí chia sẻ: “Theo tôi biết, hiện nay, những người đương thời nổi tiếng như Hoài Linh, Trường Giang, Trấn Thành không hát đám tiệc. Anh Hoài Linh chỉ hát tiệc mừng thọ. Tôi và anh Tấn Beo sống bằng nghề diễn tiệc nhưng mà tiệc phải như thế nào, chúng tôi mới nhận lời biểu diễn. Thứ nhất, tiệc của người thân, bạn bè và có sự tôn trọng. Thứ hai, buổi tiệc đó hoành tráng, chủ tiệc muốn nở mày nở mặt nên cố gắng mời nghệ sĩ đến biểu diễn. Khách dự tiệc nghe có Tấn Beo, Dũng Nhí đều thích thú, gia đình chủ tiệc cảm thấy hãnh diện”, Dũng Nhí bày tỏ.

Cũng theo anh, nhiều người muốn hát tiệc mà không được mời. Những người chưa có tên tuổi mà diễn tiệc thường bị hạ thấp, người xem say sỉn có hành động khiếm nhã. Với danh hài Tấn Beo và Dũng Nhí, cách người xem ở tiệc đối xử lại khác. Nghe Tấn Beo, Dũng Nhí hát, tất cả có thể bỏ đũa để theo dõi. Anh cũng từng gặp những người say sỉn, ái mộ quá mức, ôm hôn… nhưng anh chấp nhận bỏ qua. Đôi lúc, anh cũng ngậm ngùi, bức xúc với những chủ tiệc dựa vào đồng tiền mà có những yêu cầu quá đáng.

Dẫu có thế nào, sân khấu vẫn là nơi nghệ sĩ Dũng Nhí cảm thấy hạnh phúc và thăng hoa. Anh nhắc lại với ánh mắt sáng lên niềm hạnh phúc: “Tháng trước, tôi tham gia vở Giấc mộng đêm xuân do NSND Thanh Ngân đầu tư. Diễn đêm đó, tôi thấy sướng vô cùng, sướng không tả được. Diễn hài, đi hát các đám tiệc chỉ thể hiện 15-20 phút, rồi cũng xuống ngồi chung vui với anh em, bạn bè một vài chai bia, một vài ly rượu, xong người ta mời hát tiếp. Người mến thương thì tặng bông, cũng thấy hạnh phúc. Thế nhưng, hạnh phúc lớn nhất của tôi là được diễn 2 suất Giấc mộng đêm xuân tại nhà hát Trần Hữu Trang. Sau đêm diễn, tôi thấy “đã” vô cùng”.

Ngọc Lài

Link nội dung: https://www.sgst.vn/dung-nhi-khoc-cuoi-doi-nghe-si-va-vui-buon-khi-bieu-dien-dam-tiec-a4017.html