Ngày 20-10, tại khu vực dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (xã Bình Sơn, huyện Long Thành), UBND tỉnh Đồng Nai cùng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ký kết giao nhận để quản lý 2.589 ha đất đã được giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 1 để làm thủ tục chuẩn bị cho việc triển khai xây dựng sân bay Long Thành.

Vượt xa con số cam kết

Theo UBND tỉnh Đồng Nai - đơn vị được giao thực hiện việc bồi thường, giải tỏa, tái định cư toàn bộ để thực hiện sân bay Long Thành, diện tích đất vừa giao trên nằm trong tổng diện tích 5.000 ha phục vụ sân bay Long Thành. Theo đó, phần diện tích còn lại sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện giải phóng, bồi thường, tái định cư và bàn giao theo kế hoạch là vào quý II/2021.

"Hôm nay, Đồng Nai bàn giao đến 2.589 ha mặt bằng là vượt xa con số đã cam kết cho dự án giai đoạn 1 (1.800 ha). Điều này chứng tỏ nỗ lực rất lớn của tỉnh và các đơn vị liên quan trong việc tập trung cao độ cho dự án" - ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, khẳng định.

UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao 2.589 ha đất cho Bộ Giao thông Vận tải để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành

Theo đó, phần diện tích mặt bằng sạch sẽ được tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT giao cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, chờ hoàn thiện các thủ tục liên quan là có thể triển khai xây dựng sân bay. Cụ thể, căn cứ quy định pháp luật về đất đai, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cảng vụ Hàng không (thuộc ACV) lập thủ tục xin giao đất, sau khi có quyết định giao đất và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Cảng vụ Hàng không sẽ giao hoặc cho thuê để các chủ đầu tư triển khai thi công công trình. "Hiện các bên đang chờ Chính phủ sớm phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1 để có cơ sở xác định chủ đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công sớm xây dựng sân bay theo kế hoạch là quý I/2021…" - ông Cao Tiến Dũng cho biết.

Mục tiêu của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 là phải thực hiện một đường cất cánh, hạ cánh; một nhà ga hành khách cùng các công trình phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách, 12 triệu tấn hàng hóa/năm. Về quy mô, đường cất cánh, hạ cánh dài 4.000 m, rộng 75 m, nhà ga hành khách có tổng diện tích sàn 373.000 m2, đài kiểm soát không lưu cao 123 m. Về hệ thống giao thông liên kết, sẽ có tuyến số 1 quy mô 6 làn xe nối sân bay với Quốc lộ 51, tuyến số 2 có 4 làn xe nối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tổng vốn đầu tư giai đoạn này là 109.111,742 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2020 đến 2025.

Hoàn thiện hạ tầng, chi trả bồi thường

Ngay trong buổi lễ bàn giao mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã cam kết đẩy nhanh việc hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để người dân bị giải tỏa có thể vào nhận đất, xây nhà ngay trong tháng 10 này. "Đặc biệt, công tác an cư, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, an sinh xã hội cho người dân vùng dự án đang được tỉnh triển khai gấp rút và cụ thể" - ông Cao Tiến Dũng thông tin.

Về công tác chi trả tiền bồi thường, theo thống kê của UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay đã chi trả cho 611 hộ gia đình, cá nhân thuộc khu vực 1.800 ha với tổng số tiền gần 1.300 tỉ đồng và trong tháng 10 này sẽ chi trả các đợt tiếp theo. "Chủ trương của tỉnh là chi trả tiền bồi thường nhanh gọn, linh động, chặt chẽ, bảo đảm quyền lợi người dân vùng dự án. Hiện tại, người dân vùng giải tỏa cơ bản đồng lòng ủng hộ thực hiện dự án của quốc gia" - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nói. Trong khi đó, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết hiện các tổ công tác đặc biệt thuộc tỉnh vẫn đang "trực chiến" tại địa bàn để thực hiện công việc kiểm đếm, bồi thường tái định cư, giải phóng mặt bằng với cường độ cao nhất. Tại khu vực thi công hạ tầng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, các bộ phận đang "làm ngày làm đêm"...

Tại buổi bàn giao mặt bằng, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT, ghi nhận nỗ lực của Đồng Nai, đó là chưa đến 2 năm nhưng địa phương đã giao phần lớn diện tích mặt bằng cho thi công giai đoạn 1 của dự án sân bay, mang ý nghĩa quan trọng cho việc triển khai dự án. "Sân bay Long Thành khi đưa vào khai thác sẽ đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam, phục vụ kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai nói riêng. Đây là dự án chưa có tiền lệ nên được tập trung hết sức cao độ" - ông Lê Anh Tuấn đánh giá.

Phối hợp quản lý tốt mặt bằng

Các bên liên quan dự án sân bay Long Thành hiện đang lưu tâm đề phòng diễn ra tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép lộn xộn trong vùng dự án. "Mong tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các bộ phận liên quan, cổ vũ tinh thần từ các cấp xã, huyện phối hợp chặt chẽ với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam để quản lý tốt mặt bằng dự án chờ thi công xây dựng sân bay" - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị.

Bài và ảnh: XUÂN HOÀNG