Bức họa kiệt tác Portrait of a Lady vô tình được người làm vườn phát hiện khi dọn cây thường xuân ra khỏi bức tường bên ngoài phòng trưng bày nghệ thuật hiện đại Ricci Oddi ở thành phố Piacenza, miền bắc nước Ý.

Chuyên gia nghệ thuật Guido Cauzzi cùng Giám đốc Massimo Ferrari đã nghiên cứu tác phẩm dưới ánh sáng hồng ngoại và tia cực tím, so sánh hình ảnh với những bức ảnh được chụp trong các thử nghiệm được thực hiện vào năm 1996.

Chuyên gia nghệ thuật Anna Sell đã kiểm tra khung của bức tranh, cũng như các con dấu và nhãn ở phía sau và nói rằng tất cả là dấu hiệu chứng minh đây là bản vẽ gốc.

Năm 1925, tác phẩm được nhà sưu tầm tranh Giuseppe Ricci Oddi mua lại và trưng bày tại Piacenza cho đến khi bị lấy cắp vào ngày 22/2/1997, ngay trước thời điểm nơi này sắp diễn ra một triển lãm đặc biệt.

Tình trạng của bức tranh sau hơn hai thập kỉ “lưu lạc” vẫn nguyên vẹn. Các chuyên gia nghệ thuật đang cố gắng để sớm trưng bày bức tranh trở lại sàn Ricci Oddi.

Các nhà lãnh đạo của bảo tàng cho biết, bức họa có kích cỡ 55x65 cm, trị giá khoảng 67 triệu USD đến 111 triệu USD (tương đương 1.500 tỷ đồng đến hơn 2.500 tỷ đồng).

Bức tranh Portrait of a Lady được họa sĩ người Áo Gustav Klimt vẽ vào những năm 1916 – 1917, bức tranh vẽ một người thiếu nữ với mái tóc nâu trên nền xanh ngọc lục bảo, đôi mắt của nàng là một bí ẩn lớn khiến giới nghệ thuật tốn không ít giấy mực.

Phòng trưng bày nghệ thuật hiện đại Ricci Oddi, lấy tên từ một nhà sưu tập nghệ thuật người Piacenza, là nơi trưng bày nhiều kiệt tác hội họa. Nơi đây có tới 450 bức tranh có tuổi đời từ thế kỷ 19.