Năm 2016 Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam quyết định thành lập Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam. Đến nay, đây là đơn vị duy nhất được Bộ Khoa học công nghệ cấp giấy chứng nhận hoạt động khoa học và công nghệ về lĩnh vực chống hàng giả, hàng nhái, với chức năng nghiên cứu phát triển công nghệ và ứng dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến, công nghệ hiện đại để chống hàng giả, hàng nhái.

Ông Phạm Văn Thọ - Giám đốc Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Chi nhánh TPHCM 

Việc ra đời Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam nhằm góp phần cùng các cơ quan chức năng phòng chống tình hình hàng giả, hàng nhái có xu hướng ngày càng tăng, ngày càng tinh vi đã trở thành vấn nạn nhức nhối của xã hội tác động xấu đến môi trường đầu tư kinh doanh, hạn chế sự phát triển của các doanh nghiệp làm ăn chân chính, cũng như ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người dân, thực sự được tăng cườncông tác phòng chống để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Từ ngày thành lập đến nay Trung tâm đã phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra đột xuất hoặc định kỳ việc thực hiện quy trình áp dụng, ứng dụng công nghệ chống hàng giả trên sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp. Ngoài ra, trung tâm còn có nhiệm vụ giám định, giám sát, ứng dụng khoa học - công nghệ để phân biệt hàng thật, hàng giả phục vụ cho hoạt động sản xuất và lưu thông hàng hoá. Điều đó góp phần làm minh bạch thị trường, khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp, bảo vệ doanh nghiệp và bảo vệ người tiêu dùng.

Hỗ trợ doanh nghiệp kiểm tra, xử lý các đơn vị làm giả, làm nháy các sản phẩm của doanh nghiệp hoặc tem chống hàng giả bị làm giả.

Sản xuất chíp điện tử chống giả, bộ tem chống hàng giả, tem phát quang sáng, tem nhiệt, tem nước phục vụ cho nhu cầu của doanh nghiệp.

Có thể nói trong thời gian qua Trung tâm với chức năng và nhiệm vụ đã góp phần không nhỏ trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái nhưng với một nền kinh tế đang trong quá trình hội nhập như nước ta thì thì công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng nhái là công việc hết sức khó khăn cho các cơ quan chức năng của nhà nước và các Hiệp hội phối hợp.

Ở phía Nam, nhất là vùng kinh tế trọng điểm bao gồm TPHCM và các tỉnh lân cận là trung tâm thu hút FDI lớn nhất cả nước, là một trong những vùng kinh tế tạo động lực phát triển quan trọng hàng đầu của cả nước, đóng vai trò một cửa ngõ kinh tế và cầu nối giao thương của Việt Nam với thế giới. Đặc thù đó công với sự phát triển của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong những năm qua, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào GDP, tạo công ăn việc làm, ổn định kinh tế, mở rộng thị trường xuất khẩu. Bên cạnh những doanh nghiệp làm ăn chân chính luôn quan tâm đến quyền lợi, sức khoẻ người tiêu dùng thì hiện nay trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ở khắp nơi cũng như có mặt ở rất nhiều phân khúc của thị trường gây thách thức không nhỏ cho cơ quan quản lý Nhà nước và người tiêu dùng

Đây chính là vấn nạn đang có sức đe dọa rất lớn quyền lợi người tiêu dùng cũng như những doanh nghiệp kinh doanh chân chính. Hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội là không nhỏ, ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính.

Vì vậy, việc thành lập Chi nhánh Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam tại TPHCM nhằm mở rộng địa bàn hoạt động một cách sâu, rộng hơn nữa để nâng cao chất lượng và hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển của Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam trong thời kỳ mới, tận dụng và phát huy mọi nguồn nhân lực tại các địa phương trong khu vực phía Nam.

THANH KIỀU

 

Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam (ACT Việt Nam) thuộc Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam.

Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam (ACT Việt Nam) thuộc Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, là đơn vị đầu tiên và đến nay là duy nhất được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động trong lĩnh vực chống hàng giả, hàng nhái. Với nhiệm vụ là phát hiện và ngăn chặn việc làm hàng giả, Trung tâm có chức năng nghiên cứu phát triển các công nghệ, ứng dụng các biện pháp tiên tiến nhằm xác nhận các sản phẩm chính hãng, bác bỏ các sản phẩm làm nhái, làm giả.

Được sự hỗ trợ, chỉ đạo trực tiếp của Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, sau một thời gian nghiên cứu và hoạt động, Trung tâm thực sự thấu hiểu những trăn trở, khó khăn của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường cùng những cạnh tranh khốc liệt của nó. Trung tâm đã cho ra đời một số giải pháp khoa học để đồng hành với các doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu doanh nghiệp bền vững và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trung tâm đã ứng dụng các giải pháp như tem điện tử chống hàng giả, tem chứng thực xuất xứ hàng hóa, chíp điện tử…, ngoài ra còn cung cấp các giải pháp truy xuất nguồn gốc xuất xứ và xác thực điện tử bằng ứng dụng truy quét mã vạch trên điện thoại di động. Và đặc biệt, ACT Việt Nam đã đưa ra Blockchain, là giải pháp chống giả áp dụng công nghệ đầu tiên tại Việt Nam. Blockchain có khả năng chống hàng giả tuyệt đối, sẽ là sự lựa chọn tin cậy của các tổ chức và doanh nghiệp.

Ngày nay, khi mặt trái của cơ chế thị trường làm đảo lộn các giá trị, khiến cho thật giả lẫn lộn, thì việc khẳng định, vinh danh các thương hiệu, bảo vệ chúng khỏi sự gian dối là việc vô cùng cần thiết. Bởi vậy mà mục tiêu của Trung tâm là giúp cho doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu phát triển bền vững mà tiết kiệm được chi phí, đầu tư hiệu quả nhất với chi phí thấp nhất, quảng bá được giá trị, chất lượng sản phẩm, kết nối với khách hàng nhanh nhất. Thông tin điện tử sẽ được duy trì trên hệ thống thông tin và được mã hóa bằng các mã đặc biệt theo quy định của Trung tâm quản lý, bởi vậy không thể làm giả được, đồng thời tem này có tác dụng chống được các tem giả lưu thông trên thị trường. Khi sử dụng giải pháp công nghệ chống hàng giả, hàng nhái của Trung tâm, các doanh nghiệp sẽ được Trung tâm đồng hành và hỗ trợ các công cụ sau:

- Quảng bá doanh nghiệp trên website: www.chonghanggiavietnam.org.vn

- Tư vấn pháp luật và bảo vệ doanh nghiệp trong quá trình hoạt động bằng truyền thông và nhận diện thương hiệu bằng tổ chức sự kiện, quảng bá sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp; hợp tác xây dựng chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ về các lĩnh vực quản lý cho lãnh đạo và cán bộ của doanh nghiệp.

- Giúp người tiêu dùng trở thành người tiêu dùng thông thái khi lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp, với việc kiểm tra các sản phẩm bằng công nghệ mới, người tiêu dùng sẽ biết được mọi thông tin về sản phẩm đã lựa chọn.

Với năng lực và thiện chí hợp tác của mình, Trung tâm rất mong được đồng hành với các doanh nghiệp để cùng phát triển thương hiệu doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.