Những lớp học đặc biệt không hề nằm trong trường học. Nơi đó không có bảng đen, phấn trắng. Đó là những lớp học mà người đứng lớp không phải là thầy giáo, cô giáo... Những hình ảnh đặc biệt đó được trưng bày trong không gian “Chắp cánh ước mơ” tại Nhà tù Hỏa Lò

Trong không gian trưng bày, du khách sẽ được chứng kiến hình ảnh lớp học đặc biệt được mở ra trong lao tù như: “Trường học sau song sắt” tại Nhà tù Hỏa Lò, “Trường học giữa núi rừng” tại Nhà tù Sơn La, “Trường học giữa biển khơi” ở Nhà tù Côn Đảo, “Trường học trên cát” tại Trại giam tù binh Phú Quốc…

Không gian trưng bày "Chắp cánh ước mơ" sẽ diễn ra từ ngày 28/8 tới ngày 10/9/2020. Ảnh: Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Không gian trưng bày tái hiện những lớp học mang đầy cảm hứng cho du khách:

Lớp học trong phong trào “Bình dân học vụ”: Được mở ra trên khắp đất nước, lôi cuốn mọi tầng lớp, lứa tuổi, giáo viên hễ là người biết chữ thì tham gia.

Lớp học giữa chiến khu: Nơi đây, học viên sống trong các nhà dân; bài giảng hòa với cuộc trò chuyện khi hành quân, những lúc nghỉ chân ven đường hay trong các chuyến đi thực tế.

Lớp học trong các nhà tù thực dân, đế quốc: Ở các lớp học đó, thầy giáo ở lớp này lại là học trò của lớp khác. Đồ dùng học tập do tù nhân sáng tạo, biên soạn tài liệu dựa theo trí nhớ. Học để nuôi dưỡng sức sống trong đọa đày khắc nghiệt, học để thêm gắn bó, yêu thương.

Lớp học dưới đạn bom: Lớp học được tổ chức ở đình làng, nhà dân ngay cả dưới hầm tránh bom… Hành trang đến trường ngoài sách, vở, còn có mũ rơm, túi cứu thương.

 “Lớp học hy vọng”: Được mở ra từ điểm khởi nguồn của tình yêu thương, trong không gian hòa quyện của thuốc truyền và hóa chất tại bệnh viện. Số học sinh thay đổi từng ngày, giáo viên là những y bác sĩ, tình nguyện viên không chỉ nhớ tên mà còn nhớ cả bệnh án của từng em.

Trong lớp học được mở ra tại chiến khu, bên cạnh hầm tránh bom hay cả trong những bệnh viện, sự khao khát, mong muốn học tập vượt lên cả những khắc nghiệt của tù đày, của bom đạn chiến tranh hay sinh tử, bệnh tật.

Thông qua trưng bày, Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò mong muốn được tiếp thêm động lực, niềm tự hào và khát khao học tập, lan tỏa hơn nữa đến cộng đồng những tấm lòng biết sẻ chia và giàu lòng nhân ái, “chắp cánh ước mơ” đến trường cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Để đảm bảo về mặt sức khỏe cho du khách, Ban Quản lý sẽ thực hiện đo thân nhiệt và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn đối với 100% khách tham quan hoặc đến liên hệ công tác trước khi vào di tích, 100% khách tham quan hoặc đến liên hệ công tác thực hiện khai báo thông tin cá nhân trước khi vào di tích.

Đồng thời Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò cho biết sẽ không phục vụ các cá nhân có biểu hiện ốm sốt, có các triệu chứng của bệnh hô hấp và các bệnh lây nhiễm khác.

Không gian trưng bày diễn ra từ ngày 28/8 tới ngày 10/9/2020.